KHÁM PHÁ NHÀ HÁT MÚA RỐI NƯỚC THU NHỎ PHAN THANH LIÊM
PHAN THANH LIEM Warter Puppet Theater
Phan Thanh Liêm xuất ngoại cùng rối nước
Không chỉ là địa chỉ khám phá văn hóa Việt Nam được nhiều khách nước ngoài tìm đến trong gần 20 năm nay, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm còn mang sân khấu rối nước mini xuất ngoại, góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Hà Nội hào hoa thanh lịch: “Tễu à Tễu ơi” đến với bạn bè quốc tế
Gần 20 năm nay, người dân ngõ nhỏ góc phố Khâm Thiên đã quen với những tiếng trống, tiếng nhạc khi dìu dặt, lúc rộn ràng hòa lẫn với lời của chú Tễu và những nhân vật trong các tích trò múa rối nước.
'Nhà hát múa rối' độc đáo trên tầng 4
Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố là nghệ nhân Phan Văn Ngải ở phường rối Nam Trực (Nam Định), anh Liêm may mắn được tiếp xúc với rối nước từ lúc ấu thơ. Gia đình có truyền thống điêu khắc nên anh đã mày mò quan sát bố để tự làm cho mình những pho tượng gỗ bé xíu. Trong ký ức của người nghệ sĩ này, ngày nhỏ anh thường cùng bố đi bộ gánh tượng, rối đến chợ Viềng bán. Lớn hơn một chút, anh bắt đầu đam mê rối nước sau những lần xem biểu diễn ở thủy đình làng. Trong số 7 anh chị em, Liêm mê rối nhất và đến giờ cũng chỉ có anh cùng một người anh trai khác ở Nam Định là sống với nghề.
Rối nước thu nhỏ hút khách du lịch
“Nhà hát tư gia” của nghệ sỹ Phan Thanh Liêm nằm trên tầng 4 căn nhà, rộng chỉ vỏn vẹn hơn chục mét vuông, với một thủy đình mini chiếm 1/4 diện tích và chỗ ngồi đủ cho gần 20 khách. Không có bài trí gì trong phòng hát nhỏ, ngoài những chiếc ghế ngồi đơn giản và khóm tre ngà, đám bèo trôi trong thủy đình khiến nó trở nên khác biệt.
Phan Thanh Liêm: Người tiên phong đưa thủy đình…về nhà
Theo Phan Thanh Liêm, ý tưởng độc diễn rối nước ngay tại nhà bằng sân khấu mini lắp ghép được anh ấp ủ từ lâu nhưng đến giờ mới có điều kiện phát triển. Dù mới ra mắt trong khoảng thời gian ngắn nhưng “nhà hát múa rối” trên tầng 4 của nghệ sĩ Phan Thanh Liêm đặc biệt được du khách nước ngoài ưa thích và nhận nhiều phản hồi tích cực từ các phương tiện truyền thông.